Được tạo bởi Blogger.

Slider

Vô sinh nam

Vô sinh nữ

Nguyên nhân

Triệu chứng vô sinh

Điều trị vô sinh

Phòng bệnh

Lời khuyên - Tư vấn

Tin tức

» » » » Nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở nữ giới

Hiện nay có rất nhiều cặp vợ chồng bị bệnh vô sinh, trong đó chiếm 40% nguyên nhân là do người vợ. Vậy yếu tố nào là nguyên nhân gây nên vô sinh nữ?  Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết sau đây.

Nguyên nhân gây bệnh vô sinh ở nữ giới
Ảnh minh họa
1. Vi khuẩn gây vô sinh ở nữ giới

Vi khuẩn là một trong những yếu tố hàng đầu trong của nguyên nhân dẫn đến hiếm muộn của phụ nữ. Có 2 trường hợp phổ biến:

1.1. Viêm vòi trứng

Đây là tình trạng nhiễm khuẩn vòi trứng qua đường sinh dục gây cản trở đường đi của trứng vào tử cung. Viêm vòi trứng khi có các biểu hiện cấp tính không được chữa trị kịp thời có nguy cơ chuyển sang giai đoạn mãn tính, gây khó khăn trong quá trình chữa trị, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Xem thêm: chữa viêm tắc vòi trứng hiệu quả

1.2. Viêm nhiễm phụ khoa

Là yếu tố dẫn đến vô sinh ở nữ dễ gặp do vệ sinh, sinh hoạt không đúng cách. Mẹ có thể bị các bệnh lý như: Huyết trắng, viêm âm đạo, khí hư, viêm loét tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu và các bệnh tình dục khác ảnh hưởng tới sức khỏe tình dục.

2. Vô sinh nữ do bệnh lý

Bệnh lý là một trong các nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới có thể xuất phát từ yếu tố di truyền hoặc trong quá trình sinh hoạt phát sinh. Bạn nên khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm nhất có thể:

2.1. Rối loạn nội tiết và hoocmone

Đây là tình trạng hoạt động không điều hòa của cả hệ trục vùng dưới đồi – tuyến yên – buồng trứng hoặc do tuyến giáp, tuyến cận giáp gây nên. Khi bị bệnh lý này bạn có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa như lạc nội mạc tử cung, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh…

2.2. Xuất hiện các khối u trong tử cung

Sự hiện diện của khối u và u xơ tử cung trong tử cung cũng là nguyên nhân gây vô sinh không ai mong muốn. U xơ cổ tử cung có thể làm thay đổi hình dạng của cổ tử cung và đẩy tử cung lên. Chính điều này làm cho chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ không đều.

2.3. Vòi trứng không hoạt động

Nghẽn vòi vì nhiễm trùng tạo sẹo là yếu tố khiến vò trứng không hoạt động đúng chức năng sinh sản. Có khoảng 20 – 30% phụ nữ vô sinh do yếu tố này.

3. Thói quen gây vô sinh

Thói quen trong sinh hoạt hằng ngày chính là nguyên nhân gây vô sinh mà nhiều mẹ đã vô tình duy trì trong suốt thời gian dài. Cụ thể:

3.1. Hút thuốc lá quá nhiều

Trong thuốc lá có chất nicotin làm co mạch và giảm cung cấp máu, gây rối loạn chức năng hoạt động của bộ phận sinh dục và có thể là nguyên nhân dẫn đến vô sinh. Nếu đang có thói quen này, bạn cần ngưng càng sớm càng tốt và tìm đế bác sĩ chuyên khoa hiếm muộn để được tư vấn.

3.2. Uống các loại có chứa caffein

Uống cà phê giảm khả năng thụ thai
Mỗi ly cà phê mẹ uống hằng ngày chắc chắn tác nhân làm giảm khả năng sinh sản. Không dễ dàng để từ bỏ thói quen cố hữu nhưng nếu muốn có con đó là cách tốt nhất.

3.3. Ăn chay gây thiếu chất

Khoa học chứng minh, phụ nữ thực hiện theo chế độ ăn chay nghiêm ngặt có nguy cơ vô sinh cao bởi họ bị tước mất các chất dinh dưỡng có mặt trong các thực phẩm không trong chế độ ăn chay.

Xem thêm: khám vô sinh nữ cần lưu ý điều gì

3.4. Nạo hút phá thai quá nhiều

rước khi kết hôn, nếu mẹ nạo hút hoặc phá thai nhiều lần thì đây chắc chắn là nguyên nhân gây vô sinh, do các ca phẫu thuật để lại sẹo và khiến việc thụ thai rất khó khăn mặc dù tinh trùng đã làm tổ ở buồng trứng.

Xem thêm: cảnh báo viêm nhiễm phụ khoa do mặc quần bó sát

4. Thuốc gây vô sinh ở phụ nữ

Một vài loại thuốc có thể gây vô kinh cho phụ nữ:

  • Thuốc chữa trị dạ dày và tá tràng loét cimetidine (Tagamet), Ranitidine
  • Thuốc lợi tiểu hydrochlorothiazide (HCTZ)
  • Những loại thuốc chống ung thư, chẳng hạn như busulfan (Maryland), cyclophosphamide (GET ung thư STAR), methotrexate gây teo buồng trứng hoặc trứng kém chất lượng ở phụ nữ tuổi sinh đẻ khiến kinh nguyệt bị rối loạn hoặc mãn kinh sớm.

Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân phổ biến gây ra vô sinh để mọi người tham khảo và có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe , phòng ngừa vô sinh hiếm muộn .

Xem thêm:  chữa vô sinh bằng đông y ở đâu

Theo marrybaby.

«
Tiếp theo
Bài đăng Mới hơn
»
Trở về
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Gửi bình luận