Được tạo bởi Blogger.

Slider

Vô sinh nam

Vô sinh nữ

Nguyên nhân

Triệu chứng vô sinh

Điều trị vô sinh

Phòng bệnh

Lời khuyên - Tư vấn

Tin tức

» »Unlabelled » Phương pháp chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn trong việc điều trị vô sinh nam


    Hiện nay phương pháp chọc hút mào tinh hoàn là một phương pháp rất hay được các bác sĩ áp dụng để có thể dò được khả năng sinh sản của nam giới. Với phương pháp này các bác sĩ có thể biết được người đàn ông có tinh trùng hay không, tinh trùng có hình dạng ra sao. Bằng cách này các bác sĩ có thể tìm ra biện pháp phù hợp nhất cho bệnh nhân.
Đối với những đôi vợ chồng rất mong muốn có con mà chồng lại mắc chứng bệnh vô sinh do tắc ống dẫn tinh hoặc các nguyên nhân khác thì đây là biện pháp rất tốt.  Một số thông tin dưới đây sẽ giúp bạn có thể biết rõ hơn về phương pháp này :


Mục tiêu của phương pháp chọc hút tinh trùng :
- Phương pháp này có mục đích là chọc hút ra được những tinh trùng có chất lượng tốt nhất.
- Phương pháp này sẽ chọc hút đủ số lượng tinh trùng để có thể  vừa sử dụng ngay cho ICSI (tiêm tinh trùng vào bào tương của trứng) và vừa dùng để trữ lạnh dùng cho ICSI trong tương lai được.
- Phương pháp chọc hút tinh trùng hướng đến việc có thể giảm tổn hại trên con đường dẫn tinh ở mức tối thiểu nhất. Điều này sẽ giúp cho việc chọc hút tinh trùng sau này hay phẫu thuật nối đường dẫn tinh không bị ảnh hưởng.


Một số kỹ thuật chọc hút tinh trùng từ mào tinh hoàn như sau:

   Đầu tiên là kỹ thuật lấy tinh trùng từ mào tinh bằng vi phẫu (viết tắt:  MESA)
- Về ưu điểm : MESA được biết đến là một phương pháp thu tinh trùng bằng việc phẫu thuật ở mào tinh, phương pháp này là phương pháp đầu tiên thành công ở những người đàn ông không có tinh trùng do bẩm sinh.  Phương pháp này sẽ giúp cho tinh hoàn được bộc lộ và tiếp đó tinh trùng từ các ống tuyến trong mào tinh sẽ được thu thập qua kính hiển vi hoặc kính lúp. Với phương pháp này thì tỉ lệ thu được tinh sẽ từ 90% đổ lên.
- Chăm sóc bệnh nhan sau khi phẫu thuật: Vết thương được băng bó 5 ngày, mỗi ngày thăng băng  1-2 lần. Sau 5 ngày sẽ cắt chỉ và sử dụng kháng sinh Ampicilline trong vòng 5 ngày. Có thể sử dụng thuốc giảm đau paracetamol 1-2 ngày.
- Biến chứng sau phẫu thuật: Sau khi phẫu thuật bệnh nhân sẽ bị sưng và đau mấy ngày, nhưng sẽ không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt cũng như đi lại của bệnh nhân. Nếu như bệnh nhân bị nhiễm trùng do vệ sinh không sạch sẽ, mặc quần lót quá chật hay phải làm việc ở nơi thời tiết quá nóng … thì xử lí bằng việc sử dụng Bétadine 10% và thay băng thường xuyên, luôn nhớ phải giữ vết thương khô ráo sạch sẽ. 

   Thứ hai là phương pháp hút tinh trùng mào tinh qua da (viết tắt : PESA)

-  Ưu điểm: Phương pháp này có tỷ lệ thành công là khoảng 65%, ít xâm lấn, có thể thực hiện tại chỗ. Phương pháp này có thể làm được nhiều lần, đơn giản và bớt lẫn máu cũng như xác tế bào hơn.
- Săn sóc bệnh nhân sau khi hút tinh trùng: Băng bó chỗ chọc 1 ngày là có thể tháo băng, không cần uống kháng sinh, nếu cần có thể uống thuốc giảm đau paracetamol vài ngày đầu.
- Biến chứng sau khi thực hiện phương pháp PESA: Bìu có thể bị sưng và đau vài ngày, nhưng không nghiêm trọng. Người bệnh nên sử dụng quần lót rộng sau chọc hút để nâng nhẹ bìu. Máu tụ ở bìu việc này rất hiếm xảy ra, nếu có thường nhẹ và tự khỏi.

    Hai phương pháp điều trị trên thường được kết hợp với phương pháp ICSI để việc thành công được cao hơn.


«
Tiếp theo
Bài đăng Mới hơn
»
Trở về
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Gửi bình luận